Sập bẫy mua đất “dự án ảo”

 Nguồn: https://baobinhduong.vn/sap-bay-mua-dat-du-an-ao-a301995.html

Nhận xét

  1. Bằng cách mua đất nông nghiệp rồi “vẽ dự án” phân lô, sau đó thành lập nhiều công ty để tạo niềm tin pháp lý và bán cho khách hàng, nhóm bị can Nguyễn Thanh Hùng cùng các đồng phạm đã lừa bán đất nền dự án cho hàng trăm nạn nhân. Ngoài những “dự án ảo” được vẽ ra ở địa bàn tỉnh Bình Dương, nhóm đối tượng này còn lừa bán nhiều lô đất nền thuộc một dự án chưa được cấp phép tại tỉnh Bình Phước…

    “Vẽ dự án” rao bán đất nền cho khách

    Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, khoảng từ năm 2018 đến 2019, Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994) đề xướng, bàn bạc, thống nhất với Hoàng Anh Vui (SN 1994), Lê Văn Công (SN 1977), Nguyễn Anh Khoa (SN 1991) và Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987) góp vốn thành lập công ty kinh doanh bất động sản dưới hình thức lập dự án, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền.

    Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng, Hùng, Vui, Công, Khoa và Vẹn đã đưa ra thông tin gian dối về dự án, về pháp lý của các thửa đất… sau đó ký hợp đồng thỏa thuận đầu tư, hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất thuộc 7 dự án trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước không có pháp lý nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

    Theo thỏa thuận, Hùng góp 700 triệu đồng, Khoa, Vui, Công và Vẹn mỗi người góp 500 triệu đồng. Số tiền góp này cả nhóm sử dụng để đăng ký thành lập doanh nghiệp, thuê trụ sở kinh doanh, tuyển dụng nhân viên kinh doanh và đặt cọc, nhận ủy quyền, nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, tự đặt tên dự án, sau đó thực hiện việc phân lô, bán nền dự án.

    Trong quá trình hoạt động, Hùng cùng đồng phạm đã thành lập 3 công ty bất động sản, gồm: Công ty Cổ phần thương mại Dịch vụ xây dựng đầu tư và Phát triển địa ốc Bình Dương City Land; Công ty Cổ phần thương mại Dịch vụ xây dựng đầu tư và Phát triển địa ốc Thắng Lợi. Người đại diện theo pháp luật cho 2 công ty này là Nguyễn Thanh Hùng với chức vụ tổng giám đốc, các thành viên còn lại là cổ đông sáng lập. Riêng Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển địa ốc Thành Công do Hoàng Anh Vui giữ vai trò tổng giám đốc, cổ đông sáng lập gồm Lê Văn Công, Tạ Ngọc Hùng và Hoàng Anh Vui.

    Trả lờiXóa
  2. Hàng trăm khách hàng sập bẫy lừa

    Trong khoảng thời gian từ năm 2018-2019, Hùng và đồng phạm tự phân lô 6 khu đất nông nghiệp và đặt tên thành 6 dự án khác nhau, gồm: Khu dân cư Happy Home (sau đó đổi tên là khu nhà ở Thành Công 1); khu dân cư Happy Home 2; khu dân cư Green City 1 (sau đó đổi tên là khu nhà ở Phúc Long 1); khu dân cư Green City 2 (sau đó đổi tên là khu nhà ở Phúc Long 2); khu dân cư Green City 3 (sau đó đổi tên là khu nhà ở Phúc Long 2); khu dân cư Phúc Long City (sau đó đổi tên là khu nhà ở Thành Công 2). Ngoài ra Hùng còn làm giả hợp đồng ủy quyền, đứng tên khống dự án khu dân cư Phú Thịnh của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước (giai đoạn 1).

    Cũng theo cáo trạng truy tố các bị can, để bán đất dự án cho khách hàng, Hùng và đồng phạm phân công vai trò thực hiện, thuê mướn hàng trăm nhân viên kinh doanh, trả lương, hoa hồng hậu hĩnh. Hùng và các đồng phạm lập ra nhiều phòng kinh doanh khác nhau và tổ chức huấn luyện nhân viên kinh doanh tư vấn khách hàng; tự vẽ sơ đồ phân lô, làm các pano, tờ rơi quảng cáo, rao bán trên mạng internet để tìm kiếm khách hàng. Các đối tượng đưa ra thông tin gian dối về dự án như: Đã được cấp phép, các lô đất có đầy đủ pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng… từ đó tổ chức các buổi bán hàng, đưa nhân viên kinh doanh, khách hàng đến xem đất tại các dự án. Tại các thửa đất, Hùng và đồng phạm thuê mướn máy móc, san lấp mặt bằng khiến hàng trăm khách hàng tưởng thật, tin tưởng đồng ý ký hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trên các hợp đồng đều thể hiện dự án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, cam kết chuyển nhượng là đất thổ cư, thời hạn cấp sổ và các cam kết khác bảo đảm quyền lợi cho khách hàng…

    Với việc đưa ra thông tin gian dối, rao bán đất chưa được cấp phép, các bị can Nguyễn Thanh Hùng và đồng phạm đã ký 455 hợp đồng chuyển nhượng và 1 hợp đồng môi giới, từ đó chiếm đoạt tổng số tiền hơn 162 tỷ đồng của 384 bị hại. Đến nay, Nguyễn Thanh Hùng và đồng phạm đã khắc phục trả lại một phần tiền chiếm đoạt cho 176 bị hại, tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa khắc phục trả lại cho 384 bị hại là hơn 144 tỷ đồng.

    Với hành vi của mình, Nguyễn Thanh Hùng, Hoàng Anh Vui, Lê Văn Công, Nguyễn Anh Khoa và Châu Lê Minh Vẹn đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 174 BLHS có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

    Trả lờiXóa

  3. Mượn tiền mua nhằm “dự án ảo”

    Có mặt tại TAND tỉnh Bình Dương theo giấy triệu tập, anh Phạm Quan Liệu (SN 1989, quê Quảng Ngãi) kể vào năm 2018 anh nghe những lời chào mời, rao bán đất nền dự án “khu nhà ở Green City 1” tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng của Công ty Bình Dương City Land. Sau khi nghe tư vấn và đi xem đất, anh đã vay mượn người thân gần 300 triệu đồng để ký hợp đồng mua một lô đất nền tại dự án này với diện tích 98m2. Từ khi phát hiện mình bị lừa, anh Liệu rất bức xúc. “Bao nhiêu năm qua tôi phải cố gắng làm để gom tiền trả nợ. Tôi chỉ mong tòa án xét xử đúng người, đúng tội để tôi và các nạn nhân khác có thể nhận lại được số tiền bị lừa…”.

    Không chỉ anh Liệu mà còn rất nhiều nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn vì làm công nhân, ở trọ, gom góp được vài trăm triệu đồng để mua lô đất nền với ước mong “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng, ước mơ về một ngôi nhà có đầy đủ pháp lý đã không thể thực hiện khi họ biết mình mua phải những lô đất dự án được nhóm của Hùng và đồng phạm “vẽ” trên giấy.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

XEM THÊM ⬇